บรรจง บินกาซัน
สตูลเป็นจังหวัดเล็กๆที่มีเสน่ห์และสงบริมชายฝั่งทะเลอันดามัน
เนื่องจากในอดีตเคยเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของไทรบุรีที่ถูกแยกออกไปเป็นรัฐเคดาห์ของมาเลเซีย
ผู้คนบางส่วนจึงสามารถสื่อสารด้วยภาษามลายูได้
แต่ผู้คนส่วนใหญ่มักพูดภาษาไทยกลางและประชาชนไม่ต่ำกว่า 60%
ในจังหวัดสตูลเป็นมุสลิม
ในช่วงปีกว่าๆที่ผ่านมา
ผมได้มีโอกาสไปสัมผัสบรรยากาศเฉลิมฉลองวันเทศกาลสำคัญของศาสนาอิสลามที่จังหวัดสตูลถึงสองครั้ง
คือเทศกาลวันอีดุลฟิฏร์และวันอีดุลอัลฎฮา
จึงอยากนำมาถ่ายทอดให้ท่านผู้อ่านได้รับรู้และเผื่อว่าชุมชนมุสลิมจะนำไปทำตามก็ถือว่าเป็นเรื่องดี
ในเทศกาลอีดุลฟิฏร์ซึ่งเป็นการเฉลิมฉลองการสิ้นสุดเดือนถือศีลอดเมื่อปีที่แล้ว
กลุ่มนักธุรกิจเอกชนมุสลิม
ร้านค้าและหน่วยงานราชการในอำเภอเมืองได้ร่วมกันเปิดซุ้มอาหารคาวหวานและเครื่องดื่มประมาณ
300
ซุ้มบนถนนหน้ามัสยิดมัมบังเลี้ยงคนทั่วไปไม่เฉพาะมุสลิมได้กินกันเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการสิ้นสุดเดือนรอมฎอน
บนเวทีของงานฉลองมีการแสดงทางวัฒนธรรมและการบรรยายให้ความรู้แก่ผู้มาร่วมฉลองในงาน
งานฉลองเป็นไปอย่างครึกครื้น
ไม่มีการทะเลาะวิวาทต่อยตีกันเพราะไม่มีสุราและมหรสพในงาน
มาในปีนี้
เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา
ผมได้มีโอกาสไปร่วมฉลองเทศกาลวันอีดุลอัฎฮาซึ่งเป็นการเฉลิมฉลองให้พี่น้องมุสลิมทั่วโลกที่มีโอกาสไปทำพิธีฮัจญ์ที่เมืองมักก๊ะฮฺ
แต่งานเฉลิมฉลองวันอีดุลอัฎฮาคราวนี้ต่างไปจากงานฉลองวันอีดุลฟิฏร์
ผู้จัดงานครั้งนี้มีแนวความคิดว่าในวันอีดุลอัฎฮา
มุสลิมจากทั่วโลกไปชุมนุมกันที่เมืองมักก๊ะฮฺ ดังนั้น
มุสลิมในตัวเมืองสตูลก็ควรมารวมตัวกันฉลองกันที่ใดที่หนึ่ง ด้วยเหตุนี้
ผู้จัดงานจึงเลือกเอาลานกว้างหน้าสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสตูลเป็นสถานที่จัดงานโดยมีบรรยากาศแบบครอบครัว
ผมถูกเชิญให้ไปเป็นส่วนหนึ่งในงานนี้ด้วย
งานนี้จัดบรรยากาศแบบเลี้ยงดูปูเสื่อ
คือผู้จัดงานได้เอาเสื่อมาปูในลานกว้างเพื่อให้ผู้คนพาครอบครัวนำอาหารมาแบ่งกันกินบนพื้นหน้าเวที
ถ้าใครมามือเปล่า ภายในงานก็มีซุ้มอาหารที่จัดเตรียมไว้อย่างเหลือเฟือ
แต่อาหารที่จัดเลี้ยงในงานครั้งนี้ต่างไปจากอาหารในงานฉลองครั้งที่แล้ว
เพราะอาหารส่วนใหญ่ทำมาจากเนื้อกุรฺบานที่พี่น้องมุสลิมจากที่ต่างๆบริจาคมาให้ทำเป็นอาหารสารพัดเมนู
เนื้อกุรฺบานเป็นเนื้อแพะหรือแกะหรือวัวที่ถูกเชือดพลีในเทศกาลอีดุลอัฎฮาเพื่อเป็นการระลึกถึงวีรกรรมแห่งความศรัทธาอันแน่วแน่ของนบีอิบรอฮีมที่มีต่อพระเจ้าจนถึงขึ้นยอมเชือดพลีอิสมาอีลบุตรคนแรกให้แก่พระเจ้าที่ต้องการทดสอบความศรัทธา
แต่ก่อนจะลงมีดเชือด พระเจ้าได้สั่งให้นบีอิบรอฮีมเอาแกะหรือแพะมาเชือดแทน
พิธีการเชือดสัตว์พลีจึงเป็นส่วนหนึ่งของพิธีฮัจญ์ซึ่งคนที่ไม่ได้ไปทำฮัจญ์สามารถมีส่วนร่วมได้
คำว่า “กุรฺบาน” หมายถึงการเข้าใกล้
การเชือดสัตว์พลีเนื่องในเทศกาลอีดุลอัฎฮาจึงเป็นการเข้าใกล้พระเจ้าด้วยการเสียสละแกะหรือแพะหรือวัวเพื่อเอาเนื้อไปกินและแจกจ่ายแก่ผู้คน
เนื้อของสัตว์ที่ถูกเชือดเป็นกุรฺบานจะถูกแบ่งออกเป็นสามส่วน
ส่วนหนึ่งเป็นของเจ้าของ
อีกส่วนหนึ่งแจกจ่ายให้ญาติมิตรและอีกส่วนหนึ่งแจกจ่ายให้แก่คนยากจน
แต่ส่วนใหญ่แล้ว เนื้อกุรฺบานจะถูกนำไปแจกจ่ายแก่คนยากจน
ผมรู้สึกทึ่งและชื่นชมในแนวความคิดของผู้จัดงานครั้งนี้ที่รณรงค์ให้มุสลิมออมเงินสัปดาห์ละ
100 บาทเพื่อเอาไว้ทำกุรฺบาน
เก็บทุกสัปดาห์ตลอดทั้งปีก็ได้เงินห้าพันกว่าบาทซึ่งสามารถทำกุรฺบานในปีหน้าได้อย่างสบายๆ
ถ้าการรณรงค์ได้รับการตอบสนอง
ผู้ที่จะได้รับผลดีตามมาก็คือผู้เลี้ยงปศุสัตว์ที่จะต้องขยายและบำรุงพันธุ์สัตว์ของตนให้เป็นที่ต้องการ
เพราะแพะแกะหรือวัวที่จะนำไปทำกุรฺบานต้องสุขภาพดี อ้วนท้วนสมบูรณ์
ไม่มีตำหนิหรือพิการ
ในออสเตรเลียและในประเทศยุโรปที่มีอุปสรรคเรื่องการเชือดสัตว์
มุสลิมในประเทศเหล่านั้นได้ส่งเงินไปยังชุมชนในประเทศมุสลิมที่ยากจนเพื่อซื้อปศุสัตว์ทำกุรฺบานและแจกจ่ายเนื้อแก่ผู้คนในประเทศนั้นได้กินกัน
นี่เป็นหนึ่งในคุณานุประโยชน์จากพิธีฮัจญ์ที่คัมภีร์กุรอานได้กล่าวไว้
ข้อมูลจาก Facebook : Banjong Binkason
Home »
สังคมและวัฒนธรรม
» อีดุลอัฎฮาที่สตูล
อีดุลอัฎฮาที่สตูล

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น